Tải lên Xóm vào ngày 17.01.2013
Xem 1202 Bình luận 14 Yêu thích 21
Ảnh cùng tác giả:
Thông tin Exif:
MakeCanon
ModelCanon EOS 5D Mark II
ExposureTime1/20 sec.
Iso2000
FlashFlash did not fire, compulsory flash mode.
FocalLength50.0 mm
SoftwareAdobe Photoshop Lightroom 4.0 (Macintosh)
7 Thích/Like
3 Không thích/Dislike
Life (in Kolkata - India)
Chúc mừng thành viên ThangSoi với bức ảnh được Ban SC của xóm lựa chọn với đánh giá như sau:
Bình luận - Yêu thích
  • TueTrung  Offline  ( 108.162.225.193 )
    Hãy kích vào http://togethervietnam.vn/ để tham dự cuộc thi ảnh toàn quốc "Góc Nhìn Hà Giang"

    - Giải “Ảnh được yêu thích nhất”: 5 triệu đồng + 1 chuyến đi cùng chương trình tham dự lễ hội Hoa Tam giác mạch tổ chức tại Hà Giang dành cho 2 người

    - Giải “Hội đồng bình chọn”: 5 triệu đồng + 1 chuyến đi cùng chương trình tham dự lễ hội Hoa Tam giác mạch tổ chức tại Hà Giang dành cho 2 người

    - Giải phụ: “câu chuyện đằng sau bức ảnh”: 3 triệu đồng + 1 chuyến đi cùng chương trình tham dự lễ hội Hoa Tam giác mạch tổ chức tại Hà Giang dành cho 2 người
  • txqna  Offline  ( 103.22.200.104 )
    Rất ấn tượng với khoảng khắc và thông điệp từ bức ảnh này.
  • duccanhftu  Offline  ( 1.55.93.24 )
    đáng để suy nghĩ
  • ThangSoi  Offline  ( 183.81.61.234 )
    Trước tiên là cảm ơn các cụ đã cho ý kiến. Và cháu rất trân trọng những chia sẻ, góp ý chân thành.
    Cháu xin phép không bàn về những góc nhìn đa chiều ở dưới, chỉ xin có vai dòng về cách nghĩ và điều kiện chụp bức hình này.

    1. Điều kiện chụp: Cơ bản thì cháu chụp bức này trong điều kiện không được thuận lợi lắm. Thời điểm vào khoàng 10h đêm ở một con phố tối tăm của Kolkata. Lens sử dụng là 85 f1.5 MF với trường nét khá mỏng.

    2. Cách nghĩ:
    - Với tốc độ di chuyển thì cháu không suy nghĩ được nhiều, đa phần là chụp theo cảm nhận với khẩu lens đang mở sẵn hết cỡ (khả năng out ở 1.5 MF là rất lớn).
    - Về khoảng nét, ở đây người đàn ông nằm ngủ, dĩ nhiên là chân không thể co lên co xuống liên tục, nên cháu đặt vào thứ yếu.
    - Người đàn ông đi qua - đây là người duy nhất đi qua khung cảnh lúc đó, thật lòng thì cháu chỉ canh khoảnh khắc cho nó nhiều chuyển động với mục đích làm cho khoảnh khắc thêm độc và tương phản hơn, ko quan trọng chân giàu hay chân nghèo, giầy bóng hay giầy bẩn)bởi chỉ trước và sau 1 vài giây, thì chả có giầy nào, bức ảnh vẫn đơn giản thế, con chó gãi đầu cạnh người đàn ông và con chó ngủ).
    - Con chó: bẩn như đường phố Kolkata thì chắc con chó nó ngứa đầu suốt ngày, nhưng theo quan sát của cháu thì việc nó gãi đầu cũng ko phải là dễ có, bên cạnh đó việc nó thức canh cho chủ và đồng loại ngủ là yếu tố điểm nhấn, đặt cạnh tính vận động của người nằm thảnh thơi và người vội vã kia.

    *Vài dòng quan điểm cá nhân chia sẻ với các cụ. Cảm ơn các cụ đã dành thời gian vào bình luận, góp ý.
    6
  • AmateurPic  Offline  ( 113.190.203.233 )
    Cháu đồng ý phần nào với phân tích của cụ highsummer. Thực ra thì vấn đề nét vào đâu có lẽ cũng không quan trọng lắm. Phải chăng là cuộc sống của một số người nơi đây cũng không bằng con chó đang ngồi kia? Tuy nhiên, bức ảnh này chỉ phản ánh được một phần nhỏ của cuộc sống thôi nên cháu nghĩ 4 điểm cho thông tin/thông điệp là hợp lý.
    Nếu cháu có điều kiện chụp ảnh này thì cháu sẽ chọn thời điểm sao cho mặt người đàn ông đang nằm kia lọt vào khoảng giữa 2 chân của người đang đi với thông số khi bấm máy vẫn như vậy.
    1
  • highsummer  Offline  ( 1.55.93.1 )
    Đây là một bức ảnh rất hay về ý tưởng,sự nhạy bén trọng ánh nhìn của tác giả - Nhưng theo cảm nhận cá nhân : Có thể do khoảnh khắc bấm máy diễn ra quá nhanh,nên xét về mặt kỹ thuật để thể hiện ý tưởng là chưa "tới"
    Nếu như tác giả kịp lấy nét vào người vô gia cư, đặc biệt là bàn chân đất,lấm lem , thì sự tương phản sẽ được đẩy lên cao hơn , kịch tính hơn . Việc chụp tốc đọ chậm để cho chiếc giầy cận cảnh bị "chao mờ" là đắt, lột tả được sự " hờ hững, thờ ơ" với những mảnh đời bất hạnh của người đời...
    Tuy nhiên trong khuôn hình, yếu tố phụ, có giá trị nhấn nhá, tôn chủ thể( Con chó) lại "nét: nhất?

    Một chút nữa : Nhìn vào thang điểm chấm của ban SC , em thấy chưa chuẩn :

    Chúc mừng thành viên LETHANG với bức ảnh được Ban SC của xóm lựa chọn với đánh giá như sau:
    » Tính độc đáo/Khoảnh khắc (Originality/Moment)(5)
    » Thông tin/Thông điệp (Story/Message)(4)
    » Ấn tượng/Không khí (Impression/Mood)(4)
    » Tính thẩm mỹ /Đẹp (Aesthetics)(4)
    » Chất lượng kỹ thuật (Technical Quality)(5)

    Nếu được phép , em chấm :
    *Thông tin, thông điệp : 5
    *Chất lượng kỹ thuật : 4
    3
  • Sir.Mayday  Offline  ( 27.78.80.193 )
    @hai keu: đúng và đủ những chi tiết như Cụ hotay phân tích Cụ ạ !
    nhưng theo ý của cháu thì không cần chi tiết bước chân đang đi của người bộ hành thì cũng biết đây là ngoài đường , không cần con chó thì nhân vật trong ảnh cũng đủ mức khổ sở rồi , chỉ cần có 3 chi tiết là gạch con sâu , cửa sắt và người đàn ông đang nàm là biết đây là nhà mặt phố , phía sau cửa sắt của nhà mặt phố chắc là phải có người giàu . Chỉ bấy nhiêu thôi là đã quá tương phản rồi ,thế mà trong ảnh lại còn tăng thêm vài chi tiết để dễ hình dung hơn thế mà Cụ không rùng mình nổi da gà là sao ?
    3
  • lensfix  Offline  ( 113.190.28.56 )
    Anh haikeu lên lắng nghe hotay nhé. Em đang sởn mẹ nó gai ốc rồi đây này)
    1
  • haikeu  Offline  ( 210.245.54.62 )
    Cảm ơn bạn đã phân tích kỹ cho mình hiểu. Ở một đất nước có sự phân hoá giàu nghèo như Ấn độ và nhiều nước khác, hoặc ngay VN chúng ta thì cảnh này không phải khó tìm, ở tấm này, theo mình là 1 cú bấm mày bình thường như rất nhiều cú bấm máy khác, sự tương phản ở đây là rất ít. Trộm nghĩ, nếu tác giả lấy nét vào chiếc giầy kia để nó bóng lộn lên thì có thể gọi là tương phản được.
    MÌnh thấy nhận xét của bạn nên cũng xem khá kỹ càng để biết nó sởn gai ốc như thế nào đấy chứ?
    @Huy: Chơi ở diễn đàn là để học hỏi, mình biết mình non mà! Nhưng năm nay là 2013 rồi mà định hướng cho Niu-bi kiểu này thì hơi buồn!
    3
  • hotay  Offline  ( 123.24.41.110 )
    @Thưa Bác Haikeu : Vì Bác đã hỏi nên cháu xin mạn phép trả lời ạ :

    - Cháu hơi ngạc nhiên thấy Bác hình như ko thik ảnh này lắm vì theo cháu biết thì Bác thường nhìn ảnh rất tinh , nhất là khía cạnh thông điệp mà bức ảnh muốn chuyển tải .
    Những bức ảnh Bác nhận xét " ảnh ni tốt quá " thường có thông điệp nhân văn và nhiều bức ngay sau đó được Ban SC chấm chọn , thí dụ luôn là bức " Tầm gửi " hiếm hoi SC của cháu cũng được Bác có ý kiến như vậy ạ .

    - Về bức này của LT , cháu rất thik chính là tính thông điệp của nó , mà nếu cháu có quyền , cháu chấm 5+++ :
    a. Tác giả bắt đc bóng chân 1 người bước nhanh qua ng đàn ông vô gia cư nằm ngủ bên đường , điều này ko phải là sự lãnh cảm của chúng ta với những số phận hẩm hiu sao ?
    b. 2 con chó loanh quanh bên chủ ( nếu đúng là thế ) , ko phải là tình cảm động vật có khi còn tình hơn cả con người với nhau sao ?

    - Về tính nghệ thuật cháu ko dám có ý kiến vì trình cháu chắc ko đủ để nhận xét , nhưng đối với cháu , bức ảnh thế là quá đủ để gây xúc động lắm rồi .

    - Chi tiết con chó gãi gãi phỏng tác giông giống nhân vật bắt chân chữ ngũ làm tăng tính hấp dẫn của bức ảnh và có thể làm ta liên tưởng xa xôi rằng con người , nhiều khi số phận , trong 1 hoàn cảnh nào đấy , cũng chả hơn gì con vật chăng ?

    - Và cuối cùng , cháu ước mơ làm sao 1 ngay đẹp trời nào đó đủ trình độ , sự nhạy cảm và may mắn , chụp được 1 bức ảnh hay như thế này để khoe với bạn bè , người thân ạ .

    Có điều gì cháu nói ko phải , rất mong Bác bỏ qua .

    Kính chúc Bác luôn khỏe mạnh và có thêm nhiều ảnh đẹp như đã từng , cũng như thi thoảng ghé giúp đỡ ảnh của cháu nhé Bác

    Chào Bác .
    HOTAY
    6

    Chỉnh sửa bởi hotay lúc 18.01.2013 07:34